วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

เจาะลึกฮีโร่ดาวรุ่งสายพันธุ์ Tournament

เจาะลึกฮีโร่ดาวรุ่งสายพันธุ์ Tournament  ในวงการ DotA

               มาถึงเกม Dota ที่กำลังนิยมไม่ตกมาตลอด วันนี้ผมจะมาเจาะลึกฮีโร่สายพันธุ์ Tournament ที่ กำลังมาแรงในขณะนี้มีด้วยกันหลายตัวทีเดียว และมีการนำเอาฮีโร่ที่หายไปนานกลับมาเริ่มใช้แข่งขัน และหากไม่นับฮีโร่หน้าเดิมๆ ที่มักถูกเลือกออกมาบ่อยๆ แล้วตอนนี้ก็มีฮีโร่ 3 สหายที่กำลังฮิตอย่างมากในเกมการแข่งขัน และเราจะขอนำเสนอพร้อมกับรูปแบบการเล่นของฮีโร่ทั้ง 3 ให้ได้ทราบกัน

 Shadow Friend
 
               การกลับมาของราชาสีดำ สำหรับฮีโร่ตัวนี้เคยฮิตอย่างมาก และเงียบหายไปก่อนที่จะกลับมาบูมสุดๆ ในตอนนี้ Shadow Fiend ถูกใช้เป็นฮีโร่ตัวฆ่าที่มักจะฝังตัวอยู่แนวหลังของกลุ่มเสมอๆ แนวทางการเล่นของมันส่วนใหญ่จะเน้นคุมเลนตัวเดียว และอาศัยความได้เปรียบของสกิลกดดันศัตรูในเลน โดยไม่ผูกติดว่าต้องอยู่เลนกลางเสมอไป มันสามารถวิ่งโยกไปไล่ฆ่าศัตรูในเลนที่ติดกันได้ในช่วงเลเวลไม่ถึง 6 ด้วยซ้ำ การออกไอเทมในช่วงแรกจะเน้นไอเทมเพิ่มความอึดเอาไว้ก่อนและหากินด้วยสกิลโจม ตี ในช่วงท้ายเปลี่ยนไปออกไอเทมเน้นค่าดาเมจแทน


กลับมาผงาดได้เต็มตัวอีกครั้งหลังจากหายไปนานสำหรับ Shadow Fiend
  
               สำหรับ Shadow Friend ที่เริ่มถูกนำกลับมาใช้ เพราะรูปแบบการเล่นช่วงนี้จะกลายเป็นเกมเร็วซะส่วนใหญ่ ทำให้การใช้ฮีโร่เก่งในช่วงต้นเกมย่อมมีประโยชน์ต่อทีมในการกดดันศัตรูอย่าง มาก และยิ่งสามารถเทพในช่วงท้ายเกมได้ด้วย ทำให้ Shadow Friend กลายเป็นฮีโร่เป้าหมายที่น่าสนใจมาก สิ่งที่ต้องทำก็แค่หาฮีโร่สนับสนุนดีๆ ไปค่อยช่วยมันไล่ฆ่าเท่านั้นเอง


สำหรับผมในเกมส์ DotA แล้ว ผมมีสองตัวเลือกตัวสนับสนุน ได้แก่

 หรือ

               ตัวไหนจะมาแรงกว่ากัน แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ดูเหมือน Demon Witch จะได้รับความนิยมมากกว่าซะแล้ว ด้วยเหตุผลหลายอย่างเช่นการ Disable ซึ่ง Demon Witch นั้นมีถึงสองสกิลทำให้นำไปใช้ประยุกต์ใช้ได้หลายแบบมากกว่า อีกทั้งยังมีสกิลดูดค่า Mana ทำให้นำมาใช้เล่นครองเกมอยู่กับทีมได้ดีกว่าด้วย แต่สกิลไม้ตายมันจะไม่แรงเท่า Slayer แต่ก็ทดแทนจากการซ้ำด้วยเพื่อนในทีมได้ 


Demon Witch คือฮีโร่สนับสนุนที่กำลังฮิตในการเล่นแบบ Ganker
   
               รูปแบบการเล่นที่ได้รับความนิยมมากตอนนี้คือการไปกันแบบ 3-1-1 โดยใช้ฮีโร่สองตัวเดี่ยวในเลน และอีกสามตัวเดินหน้าลุยพร้อมกับ โดยใช้แผนการเล่นแบบทำ Ganker ตั้งแต่ต้นเกม โดยหัวใจหลักในการเล่น Ganker นี้ต้องใช้ฮีโร่สนับสนุนดีๆ และมีความแน่นอนสูงทำให้ Demon Witch ถูกเลือกออกมาทำหน้าที่ดี โดยมักจะใช้มันคู่กับฮีโร่เกิดยากหรือเก่งท้ายเกมเพื่อช่วยปั้น ไม่ก็พวกสนับสนุนด้วยกันเพื่อคอมโบ

Beastmaster ในช่วงนี้ฮีโร่ที่มีดีแต่ชนอย่างเดียวเริ่มโดนมองข้าม เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่เริ่มมองหาฮีโร่ที่ทำได้หลายๆ หน้าที่มาใช้เล่นซะมากกว่า ดังนั้น Beastmaster
Rouge Knight ที่ถูกใช้เป็นฮีโร่ตัวชนในช่วงต้นเกมและเป็นตัวเปิดไปพร้อมกัน โดยในการทำเกมรุกนั้น Beastmaster มีสกิลที่สามารถหยุดศัตรูเอาไว้เป็นกลุ่มได้ สามารถสร้างความเสียหายแบบ AoE ได้ดี และยังเก่งเรื่องการโจมตีธรรมดานอกจากสกิลด้วย


โจมตีก็ได้ แท็งก์ก็ดี มีสัตว์ไว้ใช้งาน หลายประโยชน์ในหนึ่งเดียว
  
               ข้อเสียอย่างเดียวก็คือกว่ามันจะใช้งานได้เต็มที่ก็ต้องรอจนเลเวล 6 เพื่อเอาสกิลไม้ตาย ทำให้ในช่วงแรก Beastmaster จึงยังไม่มีพิษภัยอะไรมากนัก แต่ด้วยสกิลขวานบินก็พอใช้งานในช่วงแรกเพื่อกดดันศัตรูในเลนได้ หลักในการเล่น Beastmaster คือผู้นำของกลุ่ม Ganker โดยไม่สนใจการฟาร์มเหมือนอย่างที่ผ่านมา มันต้องเล่นด้วยเป็นทั้งตัวชน และตัวสนับสนุนเพื่อปั้นให้ฮีโร่ตัวดาเมจเกิดให้ได้



การแข่งขันเดี๋ยวนี้เกือบจะวัดแพ้ชนะกันที่พวก Ganker ของทีมเลย
  
               รูปแบบการเล่นตอนนี้ส่วนใหญ่กลายเป็นเกม Ganker ไปเสียแล้ว และทีมที่สามารถครองเกมในช่วงแรกได้ดีกว่าก็จะมีโอกาสคว้าชัยชนะ ส่วนใหญ่จะไม่นิยมเน้นฮีโร่ที่ทำได้เพียงหน้าที่เดียวในทีม และเน้นฮีโร่ที่มีความยืดหยุ่นสูง เพื่อให้ใช้ในหลายสถานการณ์ได้ง่ายกว่า
 
ขอบคุณบทความจาก Vantus ด้วยครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More